Trang chủ » Gương mặt Nguyễn Minh Hiếu Giấc mơ Ebay của Việt Nam

Hiếu sinh năm 1981, kinh doanh không phải là mơ ước từ thuở nhỏ của cậu nhưng lại đến thật tình cờ. Đạt giải 3 toàn quốc môn Hóa vào năm 1999, Hiếu được tuyển thẳng vào Học viện Bưu chính viễn thông, đăng ký khoa Công nghệ thông tin nhưng Hiếu lại bị phân vào khoa Quản trị kinh doanh. Được chọn sang du học tại Australia, Hiếu lại được "ấn" vào học khoa thương mại điện tử. 

Ở trời Tây, làm quen với các website Amazon, Ebay, đọc về con đường khởi sự của các doanh nhân thế giới, Hiếu mê kinh doanh từ lúc nào. Học đến năm thứ hai, Hiếu định xin bảo lưu kết quả để về Việt Nam thực hiện kế hoạch kinh doanh. Được các thày cô khuyên nhủ, chàng trai trẻ gác lại nhiệt huyết và tiếp tục lao vào học hành.

Trang bị thật tốt vốn tiếng Anh, tiếng Pháp và cả tiếng Trung, Hiếu tham gia rất nhiều các hoạt động xã hội, tham gia ban chấp hành hội sinh viên Việt Nam tại Austrlia giúp Hiếu có được khả năng tổ chức nhanh nhạy.

Sau 3 năm học ở trời Tây, trở về Việt Nam, Hiếu lên kế hoạch thành lập Hanoi Group, với ý tưởng mời các bạn trẻ người Hà Nội đã từng học tập ở nước ngoài về làm việc trong lĩnh vực tư vấn tài chính, quản lý doanh nghiệp. Những đàn anh khuyên nhủ làm gì cũng cần kinh nghiệm đã, Hiếu đành gác lại ý tưởng để đi làm bằng việc tham gia đội ngũ phân tích tài chính của Indochina.

Năm 2004, Hiếu quyết định rời Indochina và cùng một người bạn học về công nghệ thông tin thành lập công ty Dream Viet. Ban đầu, Hiếu cùng bạn bè lập trang web Timmua.com, với mục đích giới thiệu với khách hàng những thông tin về các sản phẩm tốt để họ tìm mua. Hiếu nhớ lại: "Khi giao dịch với ngân hàng hay khách hàng, họ dễ nhầm tưởng với những trang web rao vặt khác, trong khi mục đích của mình không phải để rao vặt sản phẩm”.

Aha ra đời sau đó như mong muốn được phát hiện của các bạn trẻ. Với hàng nghìn sản phẩm điện tử và hàng trăm công ty, cửa hàng trên khắp Việt Nam, Aha giúp người truy cập có thể tìm sản phẩm và người bán chỉ trong giây lát. Hệ thống kiến thức mua sắm với nhiều bài viết của các chuyên gia giúp khách hàng chọn lựa sản phẩm một cách tốt nhất. Mơ ước của Hiếu là một ngày nào đó Aha sẽ trở thành công cụ hỗ trợ mua bán đắc lực. Trước khi quyết định mua món đồ nào đó, mọi khách hàng cả trong và ngoài nước sẽ ghé web tham khảo.

Làm việc gấp đôi nhân viên

Tháng 8/2006, Nguyễn Minh Hiếu được tạp chí Business Week bình chọn là 1 trong 20 doanh nhân trẻ U25 châu Á thành đạt. Với anh sự bình chọn này là một niềm vui lớn, nhưng không phải để tự mãn. “Còn rất nhiều người khác giỏi hơn tôi. Tôi chỉ may mắn hơn họ”.

Do ban đầu Aha cập nhật thông tin miễn phí nên Hiếu và các cộng sự phải xoay sở đủ mọi việc để kiếm tiền từ thiết kế web, tư vấn, cho thuê máy chủ... Từ 2 người, chịu chật chội trong căn phòng 18 m2 nay Dream Viet đã chuyển sang tòa nhà 5 tầng với 17 nhân viên, đầy nhiệt huyết. Giờ đây Hiếu không còn vất vả với nỗi lo cơm áo gạo tiền bởi IDG, quỹ đầu tư mạo hiểm của Mỹ, đã quyết định góp cổ phần để Hiếu toàn tâm với công việc của mình.

Khi được hỏi khó khăn lớn nhất với ông chủ trẻ là gì? Cậu trả lời ngay ở quản lý nhân sự. Công việc nhiều, công ty vẫn ở giai đoạn khó khăn, thu nhập chưa cao là những lý do một vài cộng sự của Hiếu nói lời chia tay. Riêng Hiếu, mỗi ngày cậu làm việc tới 16 giờ với mơ ước một ngày nào đó Aha sẽ trở thành một Ebay của Việt Nam.

Đôi nét về Nguyễn Minh Hiếu: 

  • Học sinh lớp chuyên Hóa khóa 96-99 Trường THPT Chuyên Hùng Vương - Phú Thọ.
  • Đạt giải 3 Môn Hóa học Quốc tế.
  • Năm 2006 anh được tạp chí  www.businessweek.com bầu vào Top 20 doanh nhân trẻ xuất sắc nhất châu Á. Công ty DreamViet của anh được Tổ chức Đầu tư mạo hiểm IDG VN góp vốn đầu tư.
Người Gửi: Admin vào 31/10/2011 07:07
Các tin khác