Trang chủ » Giáo dục và đào tạo Chuyên Hùng Vương với công tác tự học và NC Khoa học

Đầu năm học 2000 - 2001, khi nói về nhiệm vụ của trường Trung học phổ thông chuyên Hùng Vương đồng chí Hoàng Nga Tiến, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo đã nêu: “Nhiệm vụ chính của trường là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; phát hiện, bồi dưỡng nhân tài và một nhiệm vụ không kém phần quan trọng là tham gia nghiên cứu khoa học”. Từ đó đến nay, giáo viên trường THPT Chuyên Hùng Vương chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ quan trọng là bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh và cho đất nước. Cán bộ, giáo viên nhà trường xác định rõ mục tiêu phải đạt là: Có nhiều học sinh giỏi Quốc gia, có học sinh dự thi Olimpic Quốc tế; học sinh của trường thi đỗ vào đại học với tỉ lệ cao, có nhiều học sinh đạt số điểm cao, đạt thủ khoa và đỗ vào các trường tốp trên.

Nhằm đạt được mục tiêu nêu trên mỗi chúng tôi xác định: Phải không ngừng học hỏi, tự học, tự nghiên cứu và tích lũy kiến thức; tích cực nghiên cứu về phương pháp dạy học có hiệu quả, cũng như sưu tầm tư liệu, cập nhật những kiến thức mới nhất, phục vụ cho công tác giảng dạy sao cho có hiệu quả nhất.

Dạy Chuyên là kiến thức phải chuyên sâu. Trên nền kiến thức cơ bản, chúng tôi đã tích cực tham khảo các tài liệu chuyên ngành, luôn cập nhật kiến thức mới. Một buổi dạy cho đội tuyển phải ngồi đọc và soạn mất 3 - 4 buổi tối, lên mạng lấy đề, lấy tài liệu tham khảo, đọc thêm, dịch các đề nước ngoài, trao đổi với đồng nghiệp, liên hệ với các giáo sư đầu ngành để cập nhật các kiến thức mới nhất. Người thầy tham gia vào công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như bồi dưỡng thi vào Đại học phải luôn tích cực học hỏi, có niềm đam mê chuyên môn, năng động sáng tạo mới đáp ứng được với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giảng dạy.

Tự học và nghiên cứu khoa học đối với giáo viên trường THPT Chuyên, không chỉ tập trung nâng cao kiến thức chuyên môn, mà cần thiết phải học thêm các chuyên ngành có liên quan như ngoại ngữ. Có vốn ngoại ngữ nhất định mới có thể dịch đề, dạy toán bằng tiếng Anh, bồi dưỡng cho học sinh đi thi giải toán Singapo mở rộng, tiến tới là dạy lớp chuyên bằng tiếng Anh theo chủ trương của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Đến nay, một số giáo viên toán của trường THPT Chuyên Hùng Vương đã có thể đáp ứng được yêu cầu này. Nhiều giáo viên tự học Tin học, biết sử dụng các phần mềm như phần mềm soạn giảng, phần mềm trộn đề ở những môn thi trắc nghiệm, phần mềm quản lý học sinh, phần mềm cộng điểm và xếp loại thi đua ... khá thành thạo.

Từ năm 2000- 2001, Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã có một đề tài cấp tỉnh: “Xây dựng bộ chương trình và nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THPT tỉnh Phú Thọ’’ do Nhà giáo ưu tú Vũ Văn Viết làm chủ nhiệm đề tài, với hơn hai mươi cán bộ giáo viên tham gia có hiệu quả tốt.

Năm 2006 Thầy giáo Hoàng Văn Cường đã thực hiện đề tài “Xác lập và thể nghiệm quy trình nghiên cứu khoa học đối với học sinh chuyên Hùng vương thông qua tổ chức các cuộc thi Sáng tạo Rôtbốt”. Đây là đề tài có ý nghĩa kích thích tư duy sáng tạo của học sinh. Các cuộc thi được phát trực tiếp lên Đài truyền hình Việt Nam, được một số tỉnh bạn tham khảo, học tập như tỉnh Hòa Bình, Lào Cai, và được đưa vào nội dung thi của Trại hè Hùng Vương hàng năm.

Đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành năm 2008 của nhóm toán do đồng chí Phạm Quang Tuấn làm chủ nhiệm  “Nghiên cứu ứng dụng véc tơ vào giải một số bài toán cực trị trong chương trình toán trung học phổ thông”, được đánh giá cao.

Từ năm 2009 đến năm 2010, trường tiếp tục được Sở giáo dục & Đào tạo cho triển khai đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành của nhóm Sinh do Thầy giáo Cù Huy Quảng làm chủ nhiệm “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, biên tập bộ tư liệu và thiết kế một số bài giảng sinh học lớp 10, lớp 11 thuộc chương trình sinh học trung học phổ thông”, của nhóm Toán do thầy giáo Nguyễn Xuân Quỳnh làm chủ nhiệm “Nghiên cứu, hệ thống các phương pháp giải toán tổ hợp theo chương trình toán trung học phổ thông”. Các đề tài trên đã tập trung giải quyết những vấn đề có tính cấp thiết, khoa học, có  giá trị, giúp cho giáo viên và học sinh sử dụng hiệu quả và tiện lợi. Các tác giả có nhiều cố gắng trong nghiên cứu khoa học, đã có sự đầu tư gia công giải quyết những vấn đề khó trong giảng dạy và học tập. Sau khi đề tài hoàn thành, về cơ bản đã đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu đề ra cả về nội dung, hình thức, cấu trúc và tính thực tiễn. Sản phẩm của đề tài có thể đáp ứng một phần là một bộ tư liệu hữu  ích dùng cho giáo viên và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trên phạm vi toàn tỉnh.

Cán bộ, giáo viên nhà trường đã dày công nghiên cứu viết bài đăng trên các báo có uy tín, nghiên cứu biên soạn Tài liệu tham khảo và Sách giáo khoa được in và phát hành trên toàn quốc.

Thầy giáo Hoàng Văn Cường với bài “ Vấn đề tiếp tuyến kép của đồ thị hàm số”; thầy giáo Kiều Đình Minh có bài “Một số phương pháp giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu” đăng trên báo Toán học và tuổi trẻ năm 2009, đã tạo hứng khởi và kích thích học sinh tham gia giải toán trên báo, tạo niềm đam mê yêu toán của các em.   

Thầy giáo Phùng Hoàng Hải đã biên soạn bốn cuốn tài liệu tham khảo, trong đó có cuốn:

“ Bộ đề hướng dẫn giải Hóa học 10”. Thầy giáo Cù Huy Quảng cùng nhóm tác giả biên soạn bộ Tài liệu giáo khoa chuyên, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã phát hành cho giáo viên và học sinh trên toàn quốc sử dụng .

Tự học, tự nghiên cứu - niềm say mê của các thầy cô giáo ở trường THPT Chuyên Hùng Vương là việc làm thiết thực hưởng ứng chủ trương của Bộ GD & ĐT “Hiện đại hóa trường Chuyên” giai đoạn 2010 - 2020.

                                                                                                             Thầy giáo Cù Huy Quảng - Phó Hiệu Trưởng

Người Gửi: Admin vào 19/03/2012 15:41
Các tin khác