Trang chủ » Thầy và trò Robocon - Sân chơi phát huy sự sáng tạo của học sinh

Cách đây vừa tròn 7 năm, trong một buổi chào cờ đầu tuần của trường THPT chuyên Hùng Vương, khi thầy Hoàng Cường – Hiệu phó nhà trường giơ cao con “Robot bắt vịt” của một học sinh đã đạt giải trong cuộc thi Robot ở trung ương, thì một phong trào sáng tạo và thi đấu Robot giữa các đội trong nhà trường bắt đầu được dấy lên. Và phong trào sáng tạo Robot ngày càng sôi nổi, với các cuộc “đấu” hấp dẫn.

 

Hòa chung với không khí tưng bừng của cả nước thực hiện tháng Thanh niên và chào mừng 77 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, trường THPT Chuyên Hùng Vương đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực như thi đua giành nhiều điểm tốt, tổ chức biểu diễn văn nghệ .... nhưng có lẽ được mong chờ nhất là cuộc thi sáng tạo Robot thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Cuộc thi Robocon VN dành cho sinh viên đã khá quen thuộc với mọi người, trở thành một phong trào sáng tạo trong các bạn trẻ ở các trường đại học và trong các cuộc thi Robocon quốc tế. Ở Phú Thọ cũng có một sân chơi sôi nổi như vậy dành cho học sinh phổ thông và đã được duy trì thường niên từ nhiều năm nay, đó là sân chơi Robocon của chuyên Hùng Vương (TP. Việt Trì). Trường chuyên Hùng Vương tự hào là trường THPT đầu tiên trong cả nước tổ chức được cuộc thi Robocon hàng năm và được các học sinh trong trường nhiệt tình tham gia.

Các em học sinh cũng thông minh, cũng dí dỏm và đầy tính sáng tạo với một tinh thần hết mình vì mầu cờ sắc áo của đội. Năm 2002, bắt đầu khởi động cuộc thi đầu tiên với tên gọi đơn giản là “Di chuyển đồ vật” tại nhà đa năng của trường và tiếp sau đó là 5 cuộc thi với hàng trăm đội tham gia cùng nhiều chủ đề, tên gọi khác nhau, tuy nhiên tinh thần vẫn theo chủ đề chính của cuộc thi Robocon Châu Á Thái Bình Dương hàng năm.

Năm nay, Robocon chuyên Hùng Vương lần thứ 7 cũng được thi với chủ đề "Vươn tới bầu trời". Chủ đề cuộc thi dựa trên câu chuyện thần thoại về Thần Krishna (một vị thần Hindu) và lễ hội Dahi - Handi diễn ra hàng năm ở miền Bắc Ấn Độ. Sinh ra như một hoàng tử và được mang cho một gia đình chăn bò, Krishna thường được gọi là “Govinda”. Khi còn bé, Govinda và các bạn thường đột nhập các nhà bếp để tìm sữa, bơ và pho mát.

Một thói quen phổ biến của người dân ở nông thôn Ấn Độ là treo lơ lửng các bình chứa bơ, sữa và pho mát này lên xà cao trên trần nhà, để cách xa tầm với của loài  mèo. Trong khi những người đàn ông bận rộn với công việc đồng áng còn các bà nội trợ bận bịu với các công việc bên ngoài thì Govinda cùng với nhóm bạn bè thích nghịch ngợm phiêu lưu đã tạo thành hình tháp người để với tới và lấy những thứ chứa trong bình.

Trong lễ hội này, các bình bằng đất lớn chứa đầy sữa, bơ, mật ong, trái cây và các đồng xu được treo lơ lửng ở độ cao 20 đến 40 feet cách mặt đất. Thanh niên và trẻ em (các Govinda) tạo thành hình tháp người bằng cách đứng lên vai nhau. Khi tháp đã đủ cao, người trên đỉnh tháp có thể với tới và đập vỡ bình để lấy những thứ chứa trong đó cũng như lấy phần tiền giấy đính trên dây thừng treo bình. Phần thưởng này được chia đều cho tất cả những người tạo thành tháp người.

Luật chơi như sau: Hai đội tham gia thi đấu (đội Xanh và đội Đỏ) điều khiển các robot bằng tay và robot tự động để tìm cách lấy các khối bơ (Makhkhan) hình lập phương đặt trong chậu ở trên cao. Các robot khác lấy các bình đất (Matka) chứa các viên pho  mát (Paneer) được mang bởi các cô bé (Gopis). Điểm được tính khi khối bơ được lấy ra khỏi các chậu. Điểm cũng được tính khi bình và pho mát được mang về rổ.

Đội nào nhấc được tất cả 3 khối bơ trực tiếp từ các chậu và giữ chúng 
trên không sẽ được tuyên bố thắng trận và trận đấu kết thúc. Nếu không có đội nào trở thành “GOVINDA”, thì đội nào ghi được nhiều điểm hơn trong thời gian ba (3) phút sẽ là đội chiến thắng.

Điểm được tính như sau: Nhấc và giữ được viên bơ màu vàng bởi robot tự động được 12 điểm; Nhấc và giữ được viên bơ màu trắng bởi robot tự động được 6 điểm; Mỗi bình có pho-mát trên đầu nằm trong rổ được 3 điểm; mỗi bình trong rổ được 1 điểm; Mỗi phó mát trong rổ được 1 điểm. Cuộc thi của mỗi đội diễn ra trong vòng 3 phút.

Đề thi và luật thi Robocon chuyên Hùng Vương 2008 vẫn theo yêu cầu của các cuộc thi trong nước và quốc tế, nhưng đã được nhà trường điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện và môi trường sáng tạo của học sinh THPT. Học sinh có thể tự do sáng tạo, tự do thực hành những điều nắm bắt được trong nhà trường, mà không quá lệ thuộc vào các kiến thức về lập trình, vi mạch, công nghệ điều khiển... Vào những ngày cuối tháng 3 vừa qua, không khí trong ngôi trường này lại như nóng lên bởi những trận thi đấu vòng chung kết Robocon 2008 - sân chơi cho những học sinh thích sáng tạo.

Con Robot của các em được sáng tạo ra không quá xa vời với lý thuyết và những điều đã được học trong nhà trường, trên giảng đường. Với những nguyên vật liệu dễ kiếm, dễ tìm như ắc-quy xe máy, các mạch điện đơn giản, nhôm, sắt, bánh xe tháo từ đồ chơi trẻ con... tất cả đều được các em tự mày mò đo vẽ và hàn nối, bắt vít, trang trí logo một cách rất ngộ nghĩnh, rất “chuyên Hùng Vương”. Năm nay, cuộc thi chung kết được tổ chức vào dịp 26 - 3, với ban giám khảo là các thầy cô giáo trong trường. Địa điểm thi đấu tại nhà đa năng - sân chơi hàng năm của những ý tưởng về Robot. Mỗi đội không quá 7 thành viên, những con Robot tinh sảo nhất của 6 đội đã lọt vào vòng chung kết. Năm nay, không chỉ có các lớp khối tự nhiên tham gia (12 Tin, 11 Tin, 10 Tin, 11 Lý…) mà còn có cả khối xã hội (lớp 11 Anh + Địa). Cuộc thi diễn ra sôi nổi với sự cổ vũ nhiệt tình của các em học sinh trong toàn trường và các thầy cô giáo.

Để phát huy khả năng sáng tạo của các em, ngoài sự hỗ trợ của nhà trường, Hội phụ huynh học sinh, năm 2008, Công ty FPT và Công ty Supe Phôtphat và Hóa chất Lâm Thao cũng tài trợ cho cuộc thi, động viên tinh thần cho các em.

Sáu năm tổ chức là sáu lần ước mơ của các em được chấp cánh, thỏa thức sáng tạo. Những ngô nghê của lần thi đấu đầu tiên dần nhường chỗ cho sự linh hoạt, tốc độ và sự chính xác của những lần sau. Mỗi lần thất bại là một lần các em tự rút ra kinh nghiệm cho chính bản thân, không nản trí, luôn tìm hiểu để hoàn thiện các sản phẩm của mình, cùng toàn đội đoàn kết chiến thắng. Đó là những bài học quý báu mà các em thu được qua cuộc thi và đó cũng chính là mục đích mà cuộc thi hướng tới. Đặc biệt, từ sự tự nghiên cứu, tìm tòi đó, các em đã trang bị cho mình nhiều kiến thức bổ ích.

Hi vọng, từ những cuộc thi như thế, sẽ kích thích hơn nữa khả năng sáng tạo cũng như lòng đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ của tuổi trẻ đất Tổ. Đó là một trong những yếu tố, nền tảng để các em định hướng con đường đi của mình, học tập để xây dựng quê hương đất nước, tiến bước vào kỷ nguyên công nghệ với hành trang là những kiến thức thu nhận từ các cuộc thi sáng tạo như Robocon chuyên Hùng Vương diễn ra hàng năm.

Người Gửi: Admin vào 01/11/2011 00:00
Các tin khác