Trang chủ » Thông báo Hội thi Khoa học Kỹ thuật 2014

       SỞ GD&ĐT PHÚ THỌ

TRƯỜNG THPT CHUYÊN HÙNG VƯƠNG

 

PHÁT ĐỘNG HỘI THI

KHOA HỌC KỸ THUẬT CẤP TRƯỜNG

 

                                                                                             Phú Thọ, ngày 23 tháng 9  năm 2013

Phó Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Quỳnh

 

I. THÔNG TIN CHUNG VỀ HỘI THI INTEL ISEF

1. Hội thi khoa học và kỹ thuật quốc tế ISEF ra đời năm 1950 là hội thi khoa học kỹ thuật duy nhất trên toàn thế giới dành cho học sinh phổ thông từ lớp 9 đến lớp 12. Hội thi tạo điều kiện cho các nhà khoa học và sáng chế trẻ đến với nhau để trao đổi ý kiến, trình bày những dự án khoa học tiên tiến và thi tài để giành được khoảng gần 4 triệu đôla phần thưởng và học bổng hàng năm. Công ty Intel là nhà tài trợ chính thức liên tục trong nhiều năm trở lại đây nên hội thi có tên là INTEL ISEF.

2. Intel ISEF là sân chơi thú vị và uy tín cho đối tượng học sinh phổ thông, là cơ hội kết nối các nhà khoa học trẻ với các nhà khoa học đã đoạt giải thưởng Nobel.

3. Các lĩnh vực dự thi Intel Isef

 

TT

Nhóm lĩnh vực

Các lĩnh vực cụ thể

  1.  

Khoa học động vật

Phát triển; Sinh thái; Di truyền; Chăn nuôi; Bệnh lý học; Sinh lý học; Phân loại học; Lĩnh vực khác

  1.  

Khoa học xã hội và hành vi

Tâm lý học Phát triển và lâm sàng; Tâm lý học nhận thức; Tâm lý học; Xã hội học; lĩnh vực khác

  1.  

Hoá sinh

Hoá sinh tổng hợp; Trao đổi chất; Hoá sinh cấu trúc; Lĩnh vực khác

  1.  

Sinh học tế bào và Phân tử

Sinh học tế bào; Di truyền tế bào và phân tử; Hệ miễn dịch; Sinh học phân tử; Lĩnh vực khác

  1.  

Hoá học

Hoá học phân tích; Hoá học vô cơ; Hoá học hữu cơ; Hoá học vật chất; Hoá học tổng hợp; Lĩnh vực khác

  1.  

Khoa học máy tính

Thuật toán, Cơ sở dữ liệu; Trí tuệ nhân tạo; Hệ thống thông tin; Khoa học điện toán, Đồ hoạ máy tính; Lập trình phần mềm, Ngôn ngữ lập trình; Hệ thống máy tính, Hệ điều hành; Lĩnh vực khác

  1.  

Khoa học Trái đất và hành tinh

Khí tượng học, Thời tiết; Địa hoá học, Khoáng vật học; Cổ sinh vật học; Địa vật lý; Khoa học hành tinh; Kiến tạo địa chất; Lĩnh vực khác

  1.  

Kỹ thuật: Vật liệu và công nghệ sinh học

Công nghệ sinh học; Dự án xây dựng; Cơ khí hoá chất; Cơ khí công nghiệp, chế xuất;Cơ khí vật liệu; Lĩnh vực khác.

  1.  

Kỹ thuật: Kỹ thuật điện và cơ khí

Kỹ thuật điện, Kỹ thuật máy tính, Kiểm soát; Cơ khí; Nhiệt động lực học, Năng lượng mặt trời; Rô-bốt; Lĩnh vực khác.

  1.  

Năng lượng và vận tải

Hàng không và kỹ thuật hàng không, Khí động lực học; Năng lượng thay thế; Năng lượng hoá thạch; Phát triển phương tiện; Năng lượng tái sinh; Lĩnh vực khác

  1.  

Khoa học môi trường

Ô nhiễm không khí và chất lượng không khí; Ô nhiễm đất và chất lượng đất; Ô nhiễm nguồn nước và chất lượng nước; Lĩnh vực khác

  1.  

Quản lý môi trường

Khôi phục sinh thái; quản lý hệ sinh thái; Kỹ thuật môi trường; Quản lý nguồn tài nguyên đất, Lâm nghiệp; Tái chế, Quản lý chất thải; Lĩnh vực khác

  1.  

Toán học

Đại số học; Phân tích; Toán học ứng dụng; Hình học; Xác suất và Thống kê; Lĩnh vực khác

  1.  

Y khoa và khoa học sức khoẻ

Chẩn đoán bệnh và chữa bệnh; Dịch tễ học; Di truyền học; Sinh học Phân tử; Sinh lý học và Bệnh lý học; Lĩnh vực khác

  1.  

Vi trùng học

Kháng sinh, Thuốc chống vi trùng; Nghiên cứu vi khuẩn; Di truyền vi khuẩn; Siêu vi khuẩn học; Lĩnh vực khác

  1.  

Vật lý và thiên văn học

Thiên văn học; Nguyên tử, Phân từ, Chất rắn; Vật lý sinh học; Thiết bị đo đạc và điện tử; Từ học và điện từ học; Vật lý hạt nhân và Phần tử; Quang học, Laze, Maze; Vật lý lý thuyết, Thiên văn học lý thuyết hoặc Điện toán; Lĩnh vực khác

  1.  

Khoa học thực vật

Nông nghiệp và nông học; Phát triển; Sinh thái; Di truyền; Quang hợp; Sinh lý học thực vật (Phân tử, Tế bào, Sinh vật); Phân loại thực vật, Tiến hoá; Lĩnh vực khác

 

 

4. Đối tượng, hình thức tham gia dự thi

- Học sinh dự thi phải là học sinh các lớp 9, 10, 11, 12 và không quá 21 tuổi tính đến ngày 01/5 trước kỳ thi Intel ISEF. Mỗi thí sinh chỉ được đăng ký một dự án với thời gian nghiên cứu tối đa trong 12 tháng liên tục.

- Hình thức tham gia là Cá nhân hay nhóm (mỗi nhóm không quá 3 học sinh). Thí sinh dự thi cấp trường trình bày sản phẩm của mình bằng tiếng Việt, thí sinh dự thi cấp tỉnh, quốc gia trình bày sản phẩm bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Thí sinh dự thi quốc tế nhất thiết phải trình bày sản phẩm của mình bằng tiếng Anh (nói và viết).

5. Mục đích của Hội thi

- Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú học tập và sự sáng tạo cho học sinh;

- Góp phần tích cực đổi mới phương pháp dạy học, hình thành cho học sinh phương pháp học tập hiệu quả: Phương pháp tự học và tập dượt nghiên cứu khoa học;

- Bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, biết ứng dụng kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống;

- Hướng dẫn học sinh phương pháp nghiên cứu khoa học: Hình thành ý tưởng, đề xuất giả thuyết khoa học, giải quyết vấn đề, báo cáo kết quả;

- Qua hội thi cấp trường, nhà trường tuyển chọn các dự án tham dự Hội thi Khoa học và Kỹ thuật cấp tỉnh, quốc gia và tham dự kì thi quốc tế (Intel ISEF) năm 2014 tại Hoa Kỳ.

5. Tiêu chí đánh giá:

TT

Tiêu chuẩn

Dự án cá nhân

Dự án tập thể

1

Khả năng sáng tạo

30 điểm

25 điểm

2

Ý tưởng khoa học và mục tiêu nghiên cứu

30 điểm

25 điểm

3

Sự đầy đủ, chi tiết

15 điểm

12 điểm

4

Kỹ năng nghiên cứu

15 điểm

12 điểm

5

Sự rõ ràng

10 điểm

10 điểm

6

Làm việc nhóm

 

16 điểm

 

Tổng cộng:

100 điểm

100 điểm

 

6. Chế độ đối với thí sinh dự thi

            Ngoài các phần thưởng về vật chất và tinh thần như các cuộc thi khác, học sinh đạt giải quốc gia (từ giải ba trở lên) hội thi Khoa học Kỹ thuật được tuyển thẳng vào đại học.

7. Các loại dự án

  1. Dự án khoa học

Các bước tiến hành như sau:

1. Đặt câu hỏi/ 2. Nghiên cứu tổng quan/ 3. Xây dựng giả thuyết/ 4. Thực nghiệm kiểm chứng/ 5. Phân tích kết quả và kết luận/ 6. Báo cáo kết quả

Trong trương hợp giả thuyết đặt ra ban đầu là sai thì cỏ thể quay lại bước xây dựng giả thuyết và tiếp tục hoàn thiện dự án.

  1. Dự án kỹ thuật

1. Xác định vấn đề/ 2. Nghiên cứu tổng quan/ 3. Xác định yêu cầu/ 4. Đề xuất các giải pháp/ 5. Lựa chọn giải pháp/ 6. Hoàn thiện giải pháp/ 7. Xây dựng mẫu/ 8. Đánh giá và hoàn thiện thiết kế.

II- HỘI THI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2013-2014.

1. Đối tượng tham gia hội thi:

- Tất cả các lớp đều tham gia, mỗi lớp phải có ít nhất 03 dự án dự thi.

- Không hạn chế số lượng dự án.

- Giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ quán triệt chỉ đạo, thông báo, tuyên truyền, động viên, giúp đỡ học sinh về chuyên môn cũng như tinh thần từ khi học sinh tìm dự án cho đến khi kết thúc Hội thi.

2. Thời gian:

- Ngày 30/9: GVCN thông báo, tổ chức hướng dẫn cho học sinh nghiên cứu Quy chế hội thi Intel ISEF. Phát động cuộc thi tại lớp.

- Từ ngày 14/10/2013 đến 16/10/2013: Các Đ/c GVCN cho học sinh đăng ký tên dự án và tóm tắt nội dung, ý tưởng cơ bản của dự án (không quá 01 trang A4), nộp cho đ/c Phùng Kiên Cương chậm nhất là 11h ngày 16/10/2013.

- Từ 17/10 đến 18/10/2013: Ban giám khảo của hội thi sẽ chấm vòng sơ khảo, lựa chọn những dự án tốt, ý tưởng sáng tạo, cho tiếp tục thực hiện để chuẩn bị thi cấp trường.

- Ngày 25, 26, 27/11/2013: Tổ chức Hội thi cấp trường. Các nhóm có dự án được chọn thuyết minh cho sản phẩm của mình bằng tiếng Việt. BTC sẽ chấm điểm và chọn những dự án xuất sắc, phân công các giáo viên bộ môn có kinh nghiệm thuộc lĩnh vực nghiên cứu hướng dẫn, giám sát theo dõi và giúp đỡ học sinh tiếp tục hoàn thiện dự án để chuẩn bị cho vòng thi cấp tỉnh.

Lưu ý:

- Từ ngày 19/12/2013 đến ngày 21/12/2013 tham gia thi Hội thi KHKT cấp tỉnh.

- Từ ngày 21/2/2014 đến ngày 23/2/2014 tham gia thi Hội thi KHKT cấp quốc gia.

III. MỘT SỐ DỰ ÁN KHOA HỌC KỸ THUẬT CỦA HỌC SINH PHÚ THỌ DỰ THI QUỐC GIA NĂM 2013

1. DÂY CHUYỀN CÔNG NGHỆ TỰ ĐỘNG PHÂN LOẠI RÁC VÀ CHẾ TẠO THÙNG RÁC CẢI TIẾN 2 TRONG 1

Họ và tên: Đinh Việt Dũng, Lớp 11A1, Trường THPT Thanh Thủy.

Để việc thu gom rác hiệu quả trước hết chúng ta phải bắt nguồn từ văn hóa bỏ rác. Ngày nay, thói quen tốt này đang trở nên phổ biến hơn và nó đang làm bộ mặt đô thị cũng như bộ mặt môi trường của Việt Nam trở nên sáng sủa hơn. Tuy nhiên, những hạn chế của thùng rác truyền thống, thùng rác thủ công như: mùi khó chịu do rác thải hữu cơ phân hủy, ruồi nhặng mất vệ sinh quanh khu vực thùng rác,… đã, đang và sẽ là một nguyên nhân lớn khiến người dân tránh xa những thùng rác này và việc xử lý những loại rác được coi là “ rác vặt” như: cái vỏ bim bim, bã kẹo cao su, vỏ chai nước… càng trở nên khó khăn.

            Mặt khác, dự án 3R do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) tài trợ và thí điểm tại Hà Nội từ năm 2006 tới năm 2009 đang gặp rất nhiều khó khăn do việc phân loại rác tại nguồn chưa hiệu quả. Rất nhiều trong số người dân đi bỏ rác mà không biết rõ rằng loại rác mình sắp bỏ là loại rác gì và mình cần bỏ vào thùng màu gì ( Theo nguyên tắc phần loại rác của dự án 3R, thùng màu xanh lá cấy là rác hữu cơ, thùng màu đỏ là rác vô cơ khó phân hủy, thùng màu vàng là chất thải độc hại). Vì vậy, khả năng bỏ nhầm rác là rất cao làm giảm hiệu quả của qua trình xử lý.

            Mặt khác, lượng rác hỗn hợp hiện nay cần phân loại rất lớn vậy nên một dây chuyền tự động phân loại rác rất cần thiết để xử lý hiệu quả và an toàn những loại rác đó. Từ nghiên cứu bước đầu về tính chất vật lý (độ cứng tiêu biểu của mỗi loại rác), dự án đưa ra được mô hình nguyên lý của dây chuyền phân loại rác tự động dựa trên nguyên tắc trắc nghiệm tính chất vật lý đa số của một lượng rác xác định.

          Khắc phục những nhược điểm của thùng rác truyền thống và cải tiến để tăng hiệu quả của việc phân loại rác, em đã cải tiến và tích hợp chức năng để một thùng rác với chỉ một cửa duy nhất có thế bỏ và phân loại rác theo 3 loại rác: hữu cơ, vô cơ, chất thải độc hại và có cửa đóng mở kín, chắc chắn và mang tính bán tự động (ở giai đoạn 1: Phiên bản Cơ học - Thủy lực) hoặc tự động (ở giai đoạn 2: Phiên bản Điện tử - Thủy lực).

 

2. MÁY TÁCH HẠT BÔNG T10

       + Họ và tên: Nguyễn Trung Thành, học sinh lớp: 10A1, Trường THPT Minh Đài.

Tóm tắt nội dung chủ yếu của dự án

        - Từ khi em còn đang học lớp 9, em đã vô tình được xem những người thân trong gia đình của bạn em thực hiện công việc cán bông. Công việc rất vất vả, cực nhọc lại làm việc trong môi trường ô nhiễm cao (bụi bông nhiều) hiệu quả công việc thấp. Vì vậy em mong muốn có một loại công cụ để có thể tách hạt bông vừa nâng cao được năng xuất lao động vừa hạn chế việc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm trong quá trình tách bông. Ý tưởng của em chỉ đơn giản là muốn “Tách bông ra khỏi hạt” từ đó mà sẽ giúp đỡ được mọi người làm việc trong ngành trồng bông. Từ đó mà em đã mày mò, nghiên cứu và chế tạo ra Máy tách hạt bông.

          - Lợi ích: Giúp người trồng bông có thể giảm thiểu sức lao động, đưa con người dần đến với công nghiệp hóa hiện đại hóa. Chi phí cho chiếc máy không lớn, mọi người đều có thể mua được. Mà lợi ích của máy đem lại rất lớn. Qua thực nghiệm cho thấy: Trong 1 ngày (8 tiếng) , người lao động có thể tách hạt được khoảng 2,5 kg bông nhưng trong  1tiếng, máy có thể tách được 3 kg bông (năng xuất gấp khoảng 10 lần so với làm thủ công).

 

IV. MỘT SỐ GIẢI CAO NHẤT TRONG CÁC HỘI THI INTEL ISEF QUỐC TẾ GẦN ĐÂY

1. Ionut Budisteanu, 19 tuổi đến từ Romania.

          Giải cao nhất của Hội thi Intel ISEF năm 2013 thuộc về nam sinh Ionut Budisteanu, 19 tuổi đến từ Romania.

Giải thưởng này trị giá 75.000 USD mang tên Gordon E. Moore - nhà sáng lập Công ty Intel.

Ionut Budisteanu cho biết nghiên cứu của em đề cập đến một vấn đề lớn toàn cầu. Năm 2004, tai nạn xe hơi gây ra 2,5 triệu ca tử vong trên toàn thế giới, và 87% các vụ tai nạn là do lỗi của tài xế.

Với radar 3 chiều và máy ảnh gắn kết, Ionut tạo ra một thiết kế khả thi cho một chiếc xe được kiểm soát tự động có thể phát hiện các làn đường và khúc cua, cùng với việc định vị chiếc xe - và chiếc xe này chỉ tốn 4.000 USD.

2. Eesha Khare, đến từ trường Trung học Lynbrook ở Saratoga, California

          Nghiên cứu của nữ sinh 18 tuổi Eesha Khare, đến từ trường Trung học Lynbrook ở Saratoga, California đã nhận được giải thưởng Nhà khoa học trẻ với số tiền thưởng 50.000 USD tại Triển lãm Kỹ thuật và Khoa học quốc tế của Intel (ISEF).

Trả lời phỏng vấn trên CNN, Khare cho biết niềm đam mê của cô là hoá học nano. Cô bé đã phát minh ra một thiết bị “siêu tụ điện” có thể lưu trữ rất nhiều điện năng trên một không gian rất bé. Nhờ đó, điện thoại có thể được sạc đầy pin chỉ trong 20-30 giây.

Thiết bị của nữ sinh này có thời gian sử dụng trong 10.000 lần sạc lại, so với số lần sạc lại của các thế hệ sạc pin hiện nay là 1.000.

Hiện tại, Eesha Khare đang sử dụng “siêu tụ điện” để sạc pin cho loại đèn LED. Giới công nghệ đánh giá, trong tương lai, phát minh này sẽ rất hữu hiệu.

Công nghệ này sẽ là “trợ thủ đắc lực” cho những người thường xuyên sử dụng điện thoại, các thiết bị di động hay laptop... Theo đó, con người sẽ không còn phải mang theo các ổ cắm điện với dây dợ lằng nhằng và chờ đợi sạc trong nhiều giờ đồng hồ.

3. Jack Andraka, 15, of Crownsville, Maryland

       Đã đoạt gải nhất toàn cuộc thi Intel Isef 2012 với dự án: Phương pháp phát hiện sớm ung thư tuyến tụy.

Dựa trên các mẫu xét nghiệm, Jack đã chế tạo ra que thử cảm biến nhúng để kiểm tra máu hoặc nước tiểu. Kết quả kiểm tra sẽ cho biết bệnh nhân có bị ung thư tụy hay không.

Sử dụng thiết bị mà Jack chế tạo cho kết quả chính xác lên đến 90%. Nhanh hơn 28 lần, giá thành chỉ bằng 1/28, độ nhạy gấp 100 lần kiểm tra theo công nghệ hiện nay.

Jack nhận Giải thưởng  trị giá 75.000 USD mang tên Gordon E. Moore - nhà sáng lập Công ty Intel. 

 

V. CHUYÊN HÙNG VƯƠNG PHÚ THỌ VỚI CÁC CUỘC THI SÁNG TẠO

       Bắt đầu từ năm học 2003-2004, Nhà trường chúng ta đã tổ chức phong trào thi sáng tạo Rô bốt cho học sinh với thương hiệu Robocon Chuyên Hùng Vương. Đây là một sân chơi khó và đòi hỏi tính sáng tạo cao. Vào thời điểm đó cuộc thi này chỉ dành cho sinh viên các trường đại học, Chuyên Hùng Vương là trường THPT đầu tiên trong cả nước tổ chức cho học sinh. Các cuộc thi Robocon của nhà trường đã thu hút được đông đảo học sinh tham, ban tổ chức thường phải khống chế bớt số lượng các đội. Cuộc thi đã gây được tiếng vang lớn trên toàn quốc. Kênh Khoa học và giáo dục VTV2, Đài truyền hình Việt Nam đã phát sóng nhiều lần chương trình Robocon Chuyên Hùng Vương để giới thiệu với cả nước một mô hình mới mà các trường THPT khác nên học tập. Từ phong trào này chúng ta đã có nhiều trái ngọt, điển hình nhất là học sinh Nguyễn Phú Sơn, một học sinh say mê nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Cuộc thi Robocon nào của nhà trường em cũng tham gia và đều đạt giải. Với niềm đam mê đó, Nguyễn Phú Sơn đã tham gia cuộc thi “Các nhà sáng tạo trẻ toàn cầu” tại Nhật Bản với sản phẩm là “Chiếc gậy thông minh giúp người khiếm thị đi lại” và đoạt 2 cúp vàng, một thành tích đặc biệt xuất sắc. Ngay lập tức, Nguyễn Phú Sơn đã được Nhật Bản mời sang du học.

Tham gia hội thi khoa học kỹ thuật năm nay, thầy tin tưởng một cách chắc chắn rằng học sinh Chuyên Hùng Vương sẽ có rất nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo và hữu ích. Các em hãy mạnh dạn, tự tin và đam mê để biến những ước mơ của mình trở thành sự thật.

Mọi thông tin chi tiết và các hướng dẫn cụ thể sẽ có trên trang web và hòm thư chung của nhà trường.

 

                                                                                                                    BAN TỔ CHỨC

Người Gửi: Admin vào 05/10/2013 03:09
Các tin khác